About

Đã 50 năm kể từ khi phong trào Nhân văn Giai phẩm (NVGP) ra đời và bị dập tắt. Thân phận những con người gầy dựng phong trào và những sự kiện xung quanh phong trào NVGP đến nay vẫn còn lạ lẫm, rời rạc, hoặc giả có cũng chỉ là những thông tin phiến diện và còn nhiều tranh cãi. Những gì đã xảy ra, kết cục cho những người tham gia phong trào NVGP là sự tất yếu của bối cảnh lịch sử Việt Nam, hay đó là một sai lầm của giới lãnh đạo đối với giới văn nghệ sĩ và tri thức thời đó?

Dù thế nào đi nữa thì chúng ta cũng nên tìm hiểu về NVGP để biết thêm những con người mà đáng ra chúng ta không được phép quên như nhà văn hóa Nguyễn Hữu Đang, người đã tổ chức ngày lễ Độc lập trong ngày đọc tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, một thiên tài triết học như Trần Đức Thảo với lời tuyên bố hùng hồn trên đất Pháp là sẽ nổ súng khi quân Pháp đặt chân lên lãnh thổ Việt Nam, một phu chữ Lê Đạt với khát khao tìm tòi sáng tạo trong thơ ca, hay một Phùng Quán, trong sáng và cảm động trong từng lời văn, con chữ … Còn rất nhiều, rất nhiều những con người trí thức mà sự đóng góp của họ đối với văn hóa, văn học nghệ thuật và sự đổi mới Việt Nam đến bây giờ vẫn chưa được hiểu rõ và thừa nhận đúng mức.

Chúng ta, những người đang sống trong thời đại ngày nay, chúng ta hãy biết thêm về họ, về NVGP để chúng ta được biết thêm về những con người đã không ngại hy sinh bản thân cho nhân dân, cho đất nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và cả trong đấu tranh vì một nền độc lập dân chủ và tiến bộ xã hội, để biết thêm về một giai đoạn lịch sử bi hùng của Việt Nam, và để biết rằng chúng ta đang sống mà không hề bị tách rời với quá khứ.

Site này lập ra với mục đích sưu tầm và chia sẻ mọi thứ liên quan đến phong trào NVGP. Mọi trao đổi và đóng góp tài liệu, tư liệu về phong trào NVGP xin gởi về nvgp.vn@gmail.com

Xin chân thành cám ơn !

Bình luận về bài viết này